Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

"Cơn sốt" âm nhạc chợ búa và nỗi lo ứng xử của giới trẻ

Bài viết được lấy tại http://yume.vn/news/thoi-su-kinh-te/thoi-su-phap-luat/quot-con-sot-quot-am-nhac-cho-bua-va-noi-lo-ung-xu-cua-gioi-tre.35A8EB0A.html

Dạo gần đây, đến đâu cũng nghe ra rả một số nhóm teen lào xào với mấy khúc rap nghe nhức cả lỗ tai. Bản thân rap đã kén người nghe mà nay với ca từ "trời ơi" lại càng khiến mọi người xung quanh khó chịu, và đáng lo ngại cho nhu cầu nghe nhìn dễ dãi của một bộ phận các người trẻ bây giờ. Hỏi ra mới biết nhóm teen ấy đang nghe mấy bài hát của rapper kiêm nhạc sĩ Karik. Và khi lên mạng gõ mấy chữ Karik thì mới biết giới trẻ đang "phát sốt" theo chàng ta.

 
Rapper kiêm "nhạc sĩ" Karik
Những bài rap do Karik sáng tác và trình bày đã tạo nên "cơn sốt" rất là phản cảm khi dùng những từ ngữ tục tĩu, cách xưng hô tao – mày rất thiếu văn hóa. Nếu là những người bạn thân thiết, lối xưng hô tao – mày dùng trong ngữ cảnh trong sáng thật sự của nó sẽ gắn kết thêm tình bạn đằng này Karik dùng những đại từ nhân xưng ấy gắn vào lời nhạc của bài hát, lối suy nghĩ tự kỷ của mình đã trở nên thô lỗ, hằn học, mất đi sự đẹp đẽ mà một bài hát cần phải có để truyền tải đến người nghe.
Và như biết chắc rằng sẽ có người khó chịu, sẽ có người ném đá chàng rapper đã tự bạch như một lý lẽ rất Karik: "Tao rap những gì tao thấy, tao nghe, tao mặc kệ người đời nhận xét gì về tao vì mỗi người mỗi quan điểm, mỗi cuộc sống, mỗi hoàn cảnh khác nhau. Đôi khi tụi mày cho là những suy nghĩ của tao lệch lạc trong một thời điểm, nhưng khi mày va chạm những gì tao đã từng gặp, mày sẽ hiểu được lời bài hát của tao tại sao như vậy".
Nói như thế nghĩa là chàng rapper kiêm nhạc sĩ 8X đời cuối này (Karik sinh năm 1989) hiểu rõ ngôn từ của mình là lệch lạc, là thiếu văn hóa nhưng vẫn cố công để bào chữa cho cái tôi của mình thì phải. Và chàng ta còn như tuyên chiến với những người khó chịu về mình. Hai từ "tụi mày" chắc hẳn không để chỉ những người cùng trang lứa với Karik mà nó còn bao rộng hơn vì chàng còn dám thản nhiên khẳng định "mặc kệ người đời" kia mà. Vậy người đời ở đây là ai vậy chàng rapper hỗn xược? Với tuổi đời non trẻ như thế mà ai Karik cũng gọi tao - mày, tụi bay thì ôi thôi một giá trị truyền thống nhất của con người, của giới trẻ là lễ phép và kính trọng đã mất đi.
Và trong lời bài hát Ba thằng bạn của Karik cũng làm choáng váng người nghe khi rất nhiều những từ chửi bới nhau rất du côn và cả chửi thề được đưa vào lời bài hát của Karik. Một bộ phận giới trẻ đã nồng nhiệt đón nhận các bài hát của Karik, dù biết ca từ tục tĩu, khó nghe nhưng vẫn thích "sự mạnh mẽ", và "thẳng thắn" của Karik.
Nhìn vào lượt xem các bài rap của Karik đã rung lên những hồi chuông nhắc nhở bậc phụ huynh nên kiểm soát con cái chặt chẽ hơn nữa. Đừng thấy con mình nghe những bài hát như thế mà qua quýt cho rằng không sao, nghe riết rồi chán cũng bỏ thôi. Nhưng lứa tuổi teen là lứa tuổi dễ biến đổi về tâm sinh lý, dễ làm những việc khôn lường đôi khi chỉ để khẳng định cái tôi, cái chất người lớn "rồ" của mình. Liệu khi đã chán chê những bài hát tục tĩu ấy những trang giấy trắng sẽ không hoen màu, sẽ không lưu lại tí chấm đen nào không? Vì thế khi bậc phụ huynh sắm sửa cho con mình những phương tiện thông tin hiện đại cũng nên theo dõi sát trên điện thoại, máy tính xem con mình đã nghe, xem, tiếp xúc những gì để chấn chỉnh kịp thời đừng để đến khi quá muộn thì lại "nếu... như".
Với sự phát triển tràn lan những ca khúc tự phát, bất kể ai, cái gì cũng có thể đưa lên nét để truyền bá rộng rãi, sự tự lưu hành không cần giấy phép và sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng thế này thì thật sự là điều đáng lo về nhân cách của giới trẻ hiện nay. Sự trong sáng của Tiếng Việt sẽ dần mất đi, nét văn hóa giao tiếp, sống đẹp giữa người và người cũng dần mai một và thoái hóa.
Âm nhạc là sự đẹp đẽ và trong sáng về ca từ, ngôn ngữ. Là sự cảm nhận sâu lắng như thấy được đâu đó chính con người, cuộc sống chính mình. Là sự giàu có và phong phú hơn cho một lối sống ngày càng lạc quan yêu đời. Đôi khi âm nhạc là sự cứu rỗi tâm hồn con người thoát khỏi những bi quan, vượt qua khổ đau để lấy lại niềm tin. Qua âm nhạc con người còn học hỏi nhiều điều ví như khi nghe một khác ca ca ngợi công cha nghĩa mẹ ta sẽ thêm yêu thương, kính trọng bậc sinh thành, còn nghe những bài hát về tình yêu lứa đôi bạn sẽ biết thế nào là sự cao thượng trong tình yêu... Vậy có ai dám chắc rằng ca từ của Karik không ảnh hưởng xấu đến giới trẻ!?                    

Bài Rap của Karik trên Youtube:
Ba thằng bạn - Karik một bài rap đậm chất chợ búa.
Chuyên mục:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét