Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2012

LK, KARIK Và VD ( Bán Chất, Thị Trường hay Bảo Thủ )

Những khái niệm bán chất, thị trường đã được hình thành do việc  Underground chuyển qua bám váy Vpop để đưa Rap ra thị trường âm nhạc Việt Nam. Mâu thuẫn xảy ra giữa một bên là những người giữ chất và bên kia là những người bán chất. Nhưng còn quá nhiều điều nếu không phân tích kĩ mà luôn nghĩ rapper mình yêu thích là đúng thì Rap Việt khó thực sự đứng vững trong vai trò một thể loại âm nhạc ở Việt Nam mà chỉ là phong trào thời đại và cũng có lúc sẽ bị sụp đổ.



Nếu nói về bán chất thì chắc chắn ai cũng sẽ nghĩ đến LK là người đầu tiên!  Underground  thời trước là nơi khơi nguồn của nhiều rapper tên tuổi. Nhưng dưới thời đại của Vpop,  Underground  chẳng lấy gì gọi là hùng mạnh như ta nghĩ. Rồi từ khi  Underground  “hợp tác” (có thể gọi là bám váy) Vpop, thì Rap (ở đây không nói đến các loại hình hiphop khác) đã có một vị trí nào đó. Các đại ca đi đầu lúc đó chỉ muốn người Việt hiểu rõ về Rap hơn và phổ biến Rap. Việc kết hợp giữa đọc Rap và hát Vpop khiến cho Rap hay hơn và đa dạng hơn. Nhưng đại sự chưa thành thì các rapper này đã thay đổi suy nghĩ bởi họ đã thấy được cái lợi là vừa được nổi tiếng lại vừa có lợi nhuận. Và không có gì là hoàn hảo nên nếu muốn nhạc càng hay thì phải lo beat đỉnh, flow đa dạng và chú trọng âm điệu hơn là các chất (vần, chơi chữ và nội dung). LK cũng thuộc dạng ngang hang với các rapper đi đầu, sau khi tuyên bố nghỉ Rap đã trở lại với “quan niệm bán chất” và trở thành “tên phản đồ cảu Rap Việt”! Rõ ràng là bán chất, bán chất hoàn toàn! Trong những bài Rap của LK bây giờ khó mà kiếm được vần đôi hay chơi chữ, thậm chí là vần đơn cũng rất ít! Làm cho các thế hệ hậu bối trong  Underground và nhiều rapper trong Rap Việt chạy theo xu thế bán chất này. Khiến cho người Việt hiểu sai về Rap, đi ngược lại cái lí trí của một rapper thuộc hàng đi trước! Quá nhiều tham vọng! Nếu phải nhận xét thì LK là người xấu.



Rapper Lil Kinght (trái)
Một trong các hậu bối chạy theo phong trào thị trường thành công nhất là Karik - đang là thần tượng của nhiều bạn trẻ. “Bệnh thị trường” của Karik quá nặng! Và ví dụ cụ thể về việc biến chất là bài “Rắc rối” (cũng cũ rồi nhưng đây là bước ngoặt của sự biến chất). Karik nổi lên nhờ Khu tao sống. Trong bài này vần đôi cũng tạm và cũng có vần ba nên có thể gọi là hơn các rapper tập gáy khác. Nhưng đến “Rắc rối” thì hoàn toàn khác, vần ít hơn rất nhiều, nội dung lại được chỉnh sửa để phù hợp với thị trường, khiến người ta thấy Karik rõ ràng Rap không phải vì đam mê! Ngoài ra Karik còn rêu rao trên mạng cho fans hiểu sai về Rap, sai hoàn toàn! Mà mục đích là để nâng cao tài năng của mình, để fans thấy không bao giờ Rap hay được như mình, để Karik luôn là rapper hay nhất, luôn xứng đáng là thần tượng của các bạn trẻ Việt Nam.



Rapper Karik
























Nhân vật đứng đầu trong phe Rap chất là Việt Dragon. Người này vẫn được mệnh danh la lắm tai nhiều tật với nhiều tai tiếng xấu. Nhưng, VD rõ ràng đang muốn giúp Rap Việt trở về với Rap chất! Tuy nhiên, một phần nguyên nhân là do sự ganh tị của VD trước sự nổi tiếng của LK, Karik. Đúng là không công bằng với VD! Rất nhiều trang web lớn ở Việt Nam đã loại VD, không cho phép đăng nhạc của VD và kể cả một số đồng minh của rapper này (do vừa ghét VD đi vừa để che mắt fans). Nếu Rap Việt là một câu chuyện cổ tích, thì VD là người tốt, còn LK và Karik là người xấu. Bọn người xấu đang cố gắng che giấu sự thật và người tốt sẽ phơi bày sự thật đó ra. Nhưng câu chuyện cổ tích ấy không bao giờ thành! Bởi, người tốt thì rải rác, còn người xấu có thế lực quá hùng mạnh. Bởi, con cá lên bờ quá quá lâu thì sẽ khó lòng sống nổi. Bởi, con đường mà người đại diện này đang đi là quá bảo thủ và đã mắc quá nhiều sai lầm!

Rapper ViệtDragon

Vậy phải làm sao để Rap Việt trở về với Rap chất? Cần có định nghĩa đúng đắn về Rap và rapper! Cần có sự nhận thức và ủng hộ của người nghe Rap. Các rapper có cùng quan điểm này cần được hợp lại để đủ sức chống lại thế lực của bọn bán chất. Quan trọng nhất, phải có một con đường đi đúng đắn hơn cho sự phát triển của Rap Việt, đó là: “Đưa Rap chất ra thị trường âm nhạc Việt Nam!”

Nguyễn Chí Bảo



Nội dung sau đây do một số rapper bàn thảo và thông qua, chỉ mang tính chất tham khảo:


Rap: là thể loại âm nhạc chú trọng các kĩ năng sử dụng từ ngữ, vần, chơi chữ và nội dung. Sau đó mới đến âm hưởng, nhịp điệu và nhạc nền.

Rap chất: là tuân thủ theo định nghĩa của thể loại này.

Tiêu chuẩn cơ bản của một bài Rap của một rapper:

+Về vần: +ít nhất phải sử dụng nhiều vần đôi.
+Hạn chế: sử dụng vần đơn, không có vần, lặp từ mà không chơi chữ.
+Về chơi chữ: Không bắt buột trong một bài phải có. Nhưng trong nhiều bài thì ít nhất phải có vài lần chơi chữ.
+Về nội dung: phải có nội dung rõ ràng, mạch lạc.
+Về âm hưởng, nhịp điệu: chỉ cần nghe không giống đọc thơ hay đọc kinh là được.
+Về nhạc nền và kĩ thuật xử lí âm thanh: Không quan trọng.




So sánh trình độ của các bài Rap:

1)Số câu có vần trong bài (tính theo phần trăm so với tổng số câu trong bài) và số chữ trong một vần.

2)Số câu có chơi chữ (tính theo phần trăm so với tổng số câu trong bài) và cách chơi chữ (hay, độc đáo, sang tạo).

Tuy nhiên, các bài Rap được so sánh phải đủ tiêu chuẩn cơ bản.

Chuyên mục: ,

4 nhận xét: