Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Underground Việt - Khi tài không đợi tuổi


Sức trẻ làm nên thành công
Một trong những điều làm nên thành công của Underground chính là sức trẻ. Nếu như các nghệ sĩ V-pop Overground phải mất nhiều năm mới có thể xây dựng được tên tuổi nhất định, thêm nhiều năm nữa để củng cố tiếng tăm và có thêm nhiều sản phẩm chất lượng, hầu hết đều là “dân” 8x thì ngược lại, các nghệ sĩ Underground hầu hết đều là những 9x cực kì năng động và trẻ trung.
Mr.T, chàng rapper với những bản hit như Thu Cuối, Bản sắc Việt Nam, mới chỉ 21 tuổi; hay như Justatee cũng còn rất trẻ khi cũng sinh năm 1991. Đặc biệt là M-TP, một nhân tố mới V-pop đi lên từ cộng đồng Underground Ladykillah, sinh năm 1994. Mới chỉ 18 tuổi nhưng anh chàng này đã gây dựng được tên tuổi nhất định trong lòng khán giả và sở hữu một lượng fan vô cùng hùng hậu. Điều này đối với các nghệ sĩ Overground dường như là khó có thể làm được ở độ tuổi 18.
Underground Việt  Khi tài không đợi tuổi
 Justatee – singer Hà thành với những bản RnB đình đám sinh năm 1991
Underground Việt  Khi tài không đợi tuổi
Yanbi và Mr.T với hit Good night
Ngoại trừ những tên tuổi gạo cội đã hoạt động từ khá lâu, hầu hết các tên tuổi trong giới Undergroundhiện nay đều còn rất trẻ, xuất thân từ cộng đồng mạng và chưa trải qua bất cứ trường lớp nào. Nhưng chính vì điều này nên họ luôn mang trong mình tư tưởng cầu tiến, không ngừng học hỏi để trau dồi và làm mới bản thân.
Sức trẻ cùng lòng nhiệt huyết khiến cho nghệ sĩ Underground làm nhạc với tất cả lòng đam mê, không màng danh tiếng. Chính sức trẻ khiến họ nhạy bén hơn, thông minh hơn và dễ dàng bắt kịp cũng như tiếp thu những trào lưu, dòng chảy âm nhạc mới trên thế giới. Chính những nghệ sĩ Underground, chứ không phải những nghệ sĩ Overground, mới là những nhân tố làm mới V-pop, khiến cho nhiều khán giả có cái nhìn mới thiện cảm hơn so với nền âm nhạc nước nhà.
Underground Việt  Khi tài không đợi tuổi
 Karik hợp tác cực thành công với MTV trong Chuyện thằng say
Đơn cử một ví dụ, trào lưu nhạc dustep du nhập vào Việt Nam chủ yếu thông qua các nghệ sĩUnderground Hà Thành, cụ thể là các DJ có tiếng như Hoàng Touliver, SlimV… Các DJ này khi phối hợp với các nghệ sĩ Underground như Mr.T, F.O.E, Justatee, Emily, Lil’Knight, Mr.A… đã làm nên những bản dustep hoặc RnB cực kì “chất” và càn quét khắp các bảng xếp hạng trong nước. Chính từ những ca khúc này mà khán giả nước nhà đã bắt đầu quen với thể loại âm nhạc sôi động, thiên về vũ đạo với tiết tấu nhanh, bắt tai, khác hẳn với thể loại pop-ballad chính thống đã quá nhàm chán và lâu không có sự đổi mới về giai điệu và ca từ.
Underground Việt  Khi tài không đợi tuổi
Mr.A
Đi lên bằng thực tài
Mặc dù gần như chưa kinh qua bất cứ trường lớp nào và hầu như chỉ là dân nghiệp dư nhưng tài năng thực sự của những nghệ sĩ Underground là điều không phải bàn cãi.
Nếu ai đã từng xem Yanbi, Mr.T, M-TP, Justatee, Kimese… hát live tại chương trình Bài hát yêu thích chắc chắn sẽ đồng tình với ý kiến này. Mặc dù mang tiếng là Underground xong những màn trình diễn của những giọng ca trẻ này đã khiến khán giả phải trầm trồ và hội đồng thẩm định không ngớt lời khen ngợi.
Underground Việt  Khi tài không đợi tuổi
Trang mạng xã hội của Mr.T
Tất nhiên vẫn có những singer, rapper hát live chưa thực sự tốt song đó cũng là điều dễ hiểu khi mà họ còn quá trẻ, lại chưa trải qua trường lớp chuyên nghiệp nào. Cường Seven là một ví dụ điển hình cho trường hợp này. Nhưng cũng có thể hoàn toàn thông cảm cho anh chàng sinh năm 1991 khi mà xuất thân của Cường Seven là một dancer và cũng chỉ mới được biết đến thông qua 2 hit là Đừng ngoảnh lại và Beautiful girls… Tuy thế, một phần khả năng hát live yếu của Cường Seven cũng là do vũ đạo của anh chàng này quá mạnh.
Underground Việt  Khi tài không đợi tuổi
 Yanbi, Mr.T và Hằng Bingboong trên sân khấu Bài hát yêu thích với hit Thu cuối
Không chỉ hát live tốt, nhiều tên tuổi trong giới Underground còn sở hữu khả năng sáng tác cực đỉnh. Điều này cũng không khó hiểu khi mà hầu hết các nghệ sĩ Underground đều có thiên hướng hoạt động độc lập, tức là các nghệ sĩ Indie. Thông thường, các nghệ sĩ này thường kiêm hầu hết các khâu trong sản xuất các sản phẩm âm nhạc từ sáng tác, phối khí, thu âm và trình bày. Nhiều nghệ sĩ còn kiêm luôn cả phần biên đạo. Đây là điều vô cùng hiếm trong giới Overground khi mà chỉ có một số ít tên tuổi Mỹ Tâm, Khắc Việt… là có thể vừa hát, vừa sáng tác.
Underground Việt  Khi tài không đợi tuổi
FbBoiz – Những đại diện ưu tú của Underground Sài thành
Chính lợi thế này của các nghệ sĩ Underground đã làm cho khán giả V-pop có cái nhìn thiện cảm hơn với giới Underground và khiến cho dòng nhạc này có một vị trí ngày càng vững chắc trong nền âm nhạc đương đại của V-pop. Sự đa tài của các nghệ sĩ Underground cũng là lí do khiến cho các tên tuổi trong giới Overground không ngần ngại và tìm đến để hợp tác với những rapper, singer trong giới Underground để tạo ra những sản phẩm chất lượng.
Đón đọc kì 4: Khi Over và Under song kiếm hợp bích.
Chuyên mục: , ,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét