Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Underground Việt và sự tỏa sáng của các chiến binh trong 'thế giới ngầm'


V-pop thoái trào – Cơ hội cho Underground lên ngôi
Không phải tình cờ và ngẫu nhiên mà đến giai đoạn 2009, 2010, Underground Việt mới bùng cháy và tỏa sáng với những sự phát triển và ảnh hưởng đáng kinh ngạc trong giới trẻ. Sự tỏa sáng (được coi là khá muộn màng này) xuất phát từ một thực tế đó chính là nền âm nhạc chính thống Overground ngày càng suy thoái và bước vào giai đoạn thoái trào, đi liền với “sự khai tử” của dòng nhạc teen làm mưa làm gió mấy năm trước. Đây cũng là dòng nhạc đã làm nên tên tuổi của không ít giọng ca trẻ của V-pop như Wanbi Tuấn Anh, Ngô Kiến Huy, Khổng Tú Quỳnh, Đông Nhi… Cùng với đó, một loạt các tên tuổi của nền nhạc trẻ V-pop thời kỳ đầu như Ưng Hoàng Phúc, Lam Trường, Đăng Khôi… vì nhiều lí do, khách quan và chủ quan, mà đều đồng loạt “ở ẩn” hoặc lui vào hậu trường, bắt tay vào công việc sản xuất và đào tạo ca sĩ.
Vpop và cơn bão mang tên Underground Kỳ 2
Sự suy thoái của dòng nhạc teen trong V-pop đã tạo ra khoảng trống và là cơ hội để Underground lên ngôi
Hai sự thoái trào trong dòng nhạc chính thống đã để lại một khoảng trống khá lớn trong nền âm nhạc V-pop đại chúng giai đoạn đó. Đây chính là cơ hội và nền tảng lớn để những “chiến binh đến từ lòng đất” tỏa sáng và trở thành những nhân tố mới của V-pop đương đại.
Nhiều người cho rằng, sự đi xuống của Overground là tất yếu bởi đã quá lâu, dòng nhạc này không hề có sự đổi mới và sáng tạo. Khán giả V-pop đã quá ngán những bản ballad não nề và không có sự đổi mới về giai điệu cũng như ca từ. Trong khi đó, sự bành trướng quá lớn từ K-pop với những thần tượng “đẹp hơn hoa” và những ca khúc trẻ trung, sôi động khiến cho không ít khán giả quay lưng với V-pop và đánh đồng rằng “V-pop là chợ và thị trường”.
Giữa lúc đó, Underground với chất nhạc RnB, hiphop vui tươi và bắt tai, ca từ chân thực giản dị như một làn sóng thổi vào V-pop một luồng gió mát lành. Luồng gió mới không chỉ làm những fan trung thành của V-pop phát cuồng mà còn hạ gục và làm thay đổi sự nhìn nhận của không ít fan K-pop. Nhiều fan K-pop một thời khăng khăng V-pop là “rẻ tiền, chợ búa” đã phải nhìn nhận lại và công nhận tài năng của những tên tuổi đến từ giới Underground này.
Đi lên từ cộng đồng mạng
Nếu như các nghệ sĩ chính thống đến với khán giả bằng những album, sự PR trên báo chí hay scandal, thì điều này hoàn toàn không xảy ra với giới Underground. Họ làm nhạc, viết nhạc… với tất cả niềm đam mê và khả năng của mình. Và cũng như vậy, việc họ nổi tiếng hay được biết đến trong giới trẻ hoàn toàn bằng chính những sản phẩm âm nhạc tâm huyết do bản thân tự sáng tạo nên.
Không được giới truyền thông chú ý, phương tiện duy nhất để các nghệ sĩ Underground đến với khán giả của mình chính là những diễn đàn, những cộng đồng mạng. Thông qua những diễn đàn này, những rapper, singer Underground tập hợp nhau lại, làm nhạc với tất cả những niềm đam mê. Không cần kế hoạch âm nhạc cụ thể, không cần chiến lược dài hạn hay sự đầu tư của bất cứ ông bầu nào, các nghệ sĩUnderground cháy hết mình với những sản phẩm và được cộng đồng mạng đón nhận nhiệt tình.
Vpop và cơn bão mang tên Underground Kỳ 2
Nhiều nghệ sĩ đến từ giới Underground đã có những sản phẩm đầu tư và tạo được tiếng vang (Album Forever T)
Trong lịch sử khá ngắn ngủi từ trước đến nay của Underground Việt, đã có khá nhiều cộng đồng rap, hiphop được lập ra. Nhiều cộng đồng vẫn còn tồn tại, trong khi nhiều cộng đồng khác đã lùi vào quá khứ. Mặc dù phát triển ở mức độ khác nhau song mỗi cộng đồng này đều đóng góp khá lớn vào sự phát triển của Underground Việt nói chung cũng như rap, hiphop nói riêng.
Điểm qua những cộng đồng Underground từng làm mưa làm gió… không thể không nhắc đến những cái tên như FanHiphop, RapVn, Vietdabest… Tuy vậy, nổi tiếng và có sức ảnh hưởng lớn nhất phải kể đến đó là GVR và LadyKillah. Trong đó, GVR có lịch sử phát triển khá lâu đời, ban đầu là nơi tập hợp của những rapper người Việt sống tại Đức. Sau đó GVR mở rộng bành trướng của mình và phát triển nguồn nhân lực trong nước. Một số rapper từng thành danh với GVR như Andree, Lee7, Phương CD, Lil Shady, DSK… Tuy vậy, GVR vẫn chỉ được coi là một cộng đồng hoạt động trong giới Underground. Những sản phẩm âm nhạc và những rapper, singer của họ chỉ được biết đến trong nội tại cộng đồng Underground mà thôi. Nhìn chung, GVR chưa có nhiều nghệ sĩ và sản phẩm vươn ra với được với đại bộ phận công chúng và người nghe nhạc phổ thông trong nước. Hit nổi tiếng nhất mà GVR có được chính là bài Tiểu thuyết tình yêu do Andree, Lee7 và Its Lee thể hiện. Ca khúc này từng là ca khúc “ruột” của hàng triệu tín đồ rap, hiphop trong nước.
Vpop và cơn bão mang tên Underground Kỳ 2
    GVR – cộng đồng Underground có tiếng vang và lịch sử lâu đời
Cộng đồng Underground có công mang rap, hiphop vươn ra với đông đảo người hâm mộ và giới trẻ Việt cũng như mang lại sự chú ý lớn của giới truyền thông dành cho Underground Việt chính là LadyKillah.
Được thành lập từ năm cuối năm 2009, LadyKillah do rapper đình đám LK thành lập, với sự tham ra của nhiều tên tuổi trong giới Underground như Justatee, Mr.T, Mr.A, M-TP, BigDaddy, Yanbi… Với cơ sở vững chắc là những tên tuổi đã có chỗ đứng, LadyKillah nhanh chóng gây dựng được “thanh thế” bằng những bản hit cực Kỳ đình đám trong cộng đồng mạng như Người lạ nơi cuối con đường, Imma Heartbreaker, Xin anh đừng, Bản sắc Việt Nam, She Neva Knows, Thu cuối, Cơn mưa ngang qua
Vpop và cơn bão mang tên Underground Kỳ 2
   LadyKillah – Cộng đồng Underground có công mang RnB, rap và hiphop đến với
đông đảo khán giả đại chúng
Vpop và cơn bão mang tên Underground Kỳ 2
   M-TP, từng là thành viên của LadyKillah, giành giải Bài hát yêu thích tháng 10 với hit Cơn mưa ngang qua
Các bản hit này nhanh chóng càn quét khắp các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước và tạo nên những cơn địa chấn trong cộng đồng mạng.
Đơn cử như Thu cuối hay Cơn mưa ngang qua là những hit quá lớn mà dường như những khán giả trẻ 9x không ai không biết tới. Trụ hạng trên top 10 của nhiều website nghe nhạc trong nước hàng tháng trời, những hit này thực sự là “niềm ao ước” của nhiều ca sĩ Overground.
Với những thành công ban đầu đó, những tên tuổi như Mr.T, Justatee, LK, Mr.A, M-TP… nhanh chóng vụt sáng thành sao và trở thành thần tượng của hàng triệu bạn trẻ.
Vpop và cơn bão mang tên Underground Kỳ 2
  Lynk Lee và Phúc Bằng – 2 cái tên đến từ giới Underground gây sốt với hit Tạm biệt nhé
Cùng với đó, những nghệ sĩ này nói riêng cũng như giới Underground nói chung bắt đầu được giới truyền thông để mắt tới. Nhiều chương trình truyền hình, các báo điện tử, trang tin giới trẻ… bắt đầu đưa tin về những sản phẩm âm nhạc và hoạt động của các nghệ sĩ Underground. Sự phát triển của truyền thông và giải trí 2 miền đã cho phép các “chiến binh đến từ lòng đất” có nhiều cơ hội để mang âm nhạc của mình đến với đông đảo đại chúng. Từ báo chí truyền thông đến các sân khấu sinh viên ở các trường đại học hay đơn giản là sân khấu hội chợ ở tỉnh lẻ, các nghệ sĩ Underground đã có thể đàng hoàng xuất hiện như những ngôi sao ca nhạc thực thụ và nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả.
Dẫn đầu làn sóng “Over hóa” trong giới Underground chính là cộng đồng rapper, singer Hà Thành. Nhanh chóng sau đó, những rapper trong giới Sài thành cũng theo bước trào lưu này và gặt hái được những thành công nhất định. Trong đó, 2 tên tuổi gây dựng được thành công lớn nhất phải kể đến là rapper Karik và Wowy.
Vpop và cơn bão mang tên Underground Kỳ 2
  JELT – những tên tuổi đình đám trong cộng đồng Under Hà thành
Như vậy có thể thấy, Underground Việt đang từng bước có những sự chuyển biến tích cực và tiến bộ. Ngoài bộ phận những cộng đồng mạng vẫn còn hoạt động theo phong cách nghiệp dư trong nội tại giới Underground, đã có nhiều nhân tố mới tiên phong mang rap, hiphop và RnB đến với đông đảo khán giả của V-pop. Những nhân tố này không chỉ là làn gió mới của V-pop mà còn là những động lực để chính những nghệ sĩ Overground thay đổi mình với những sản phẩm chất lượng hơn.
V-pop với sự bùng nổ của giới Underground đã có sự phát triển đầy tích cực và đáng ghi nhận. Sự bùng nổ này là trào lưu, may mắn hay thực sự là bước ngoặt của V-pop? Liệu những nhân tố mới này của V-pop sẽ thành công trong tương lai?
Đón đọc Kỳ 3 : Underground Việt – Khi tài không đợi tuổi
Chuyên mục: , ,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét