Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

Trò chuyện với Pain : Những điều còn chưa biết


I Love Việt Nam !
Đã được giới thiệu ở các bản tin lần trước, Pain – rapper đến từ Scotland, UK hiện đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đã mang đến một luồng gió mới cho cộng đồng underground qua mixtape vừa mới phát hành gần đây mang tên “Watch Them Go”. Với khả năng về Rap/Emcee rất tốt cộng với vốn kiến thức khá ổn về môn nghệ thuật đường phố này, Pain thực sự là một chàng trai thú vị với những hoạch định cũng như chia sẻ của anh về HipHop Việt.
Gặp Pain vào một buổi chiều mưa tại Hide Away Bar ở khu phố tây Bùi Viện – Phạm Ngũ Lão, phong cách nhã nhặn, chuyên nghiệp cũng như khiếu nói chuyện hài hước, cởi mở của anh đã làm VietRap rất ấn tượng.  
Pain & một chiếc mobilet tại Hide Away Bar

• Chào người anh em, chúng tôi là cộng đồng  Rap tại Việt Nam . Chào mừng bạn đến với đất nước của chúng tôi

Xin chào các bạn, thật tuyệt khi có dịp xuất hiện trên VietRAp magazine. Mong rằng tất cả mọi người sẽ có thể theo dõi hết bài phỏng vấn này.

• Giới thiệu một chút gì đó nào ?
Tôi sinh ra ở Scotland. Khi 4 tuổi, tôi đã chuyển đến Tây Ban Nha và đã tìm thấy một nguồn cảm hứng to lớn về Rap tại nơi đây. Không may, tôi bỏ học vào năm lớp 9 (thực sự tôi chẳng tự hào mấy về điều này) cho nên quãng thời gian này thực sự rất khó khăn. Tôi đã làm rất nhiều công việc kinh khủng. Đến năm 16 tuổi, tôi bắt đầu rap và viết lyric nhung không hề thu âm trong một năm dài . Lúc đó, chơi rap trên đường phố hoặc công viên, phê pha, nhậu nhẹt, chơi bời cùng anh em mỗi ngày đã từng là sở thích của tôi. Nhưng khi 18, tôi nghĩ đã đến lúc làm việc một cách nghiêm túc vì thế cả nhóm đã làm rất nhiều bài nhạc, beats… và đặc biệt là mixtape của riêng mình.
Hiện tại tôi đã ở Việt Nam được 2 năm rưỡi. Dạy học tại một trường cao đẳng từ thứ 2 đến thứ 6 là công việc chính của tôi. Vừa qua tôi đã hoàn thành mixtape bằng tiếng Anh mang tên“Watch Them Go”. Bên cạnh đó, tôi cũng có một vài collaboration với những rapper Việt Nam như Wowy, VD & Emcee K

• Dường như bạn đã bỏ học khi còn rất trẻ để bắt đầu rap một cách nghiêm chỉnh, gia đình ủng hộ bạn chứ ?
Mẹ không ủng hộ tôi lắm, thực sự là không ai trong gia đình cả vì họ nghĩ tôi chỉ là một đứa con nít nên tôi sẽ chẳng biết được bản thân muốn gì. Nhưng sau nhiều năm, họ mới hiểu được rằng âm nhạc quan trọng như thế nào với tôi. Cha rất tự hào vì tôi đã dám theo đuổi ước mơ và đạt được thành công. Hiện tại tôi đang làm việc cùng anh trai cho mixtape mới của anh ấy. Anh ta là một producer về âm nhạc điện tử và muốn tôi rap trong mixtape mới của anh ấy.

• Tại sao bạn nghĩ HipHop & Rap sẽ là niềm đam mê của mình cho đến chết ?
Trong đời mình, tôi đã thử rất nhiều thứ như skateboard, produce, nhiều nhiều hằng hà các thứ… nhưng tôi đã từ bỏ tất cả. Điều duy nhất giữ tôi ở lại là Rap. Nói về Rap thì, niềm đam mê vẫn còn nguyên vẹn như ngày đầu vẫn luôn cháy bỏng trong tâm hồn tôi. Mỗi khi viết một bài hát mới, tôi nghe đi nghe lại hàng triệu lần và nghĩ : “Wow, thật tuyệt vời !”. Chắc chắn tôi sẽ giống như các oldschool artist khác như Snoop Dog, Ice Cube, Dr.Dre, Mc Ren… tuy đã lớn tuổi nhưng họ vẫn tiếp tục Rap một cách không thể tin được. Họ bị dính vào Rap như bị mê hoặc bởi cần sa. Tôi cũng có cảm giác tương tự.
                                                               Ice Cube

• Bên cạnh Emcee, nghe nói bạn cũng là một Producer ?
Tôi đã từng là một producer cho nhóm cũ. Tôi chịu trách nhiệm sản xuất tất cả trong mixtape từ beat, thu âm cho đến khâu mix nhạc…Nhưng khi nhóm tan rã, tôi ngừng công việc produce và chú trọng đến khâu viết lời nhiều hơn.

• Một vài tracks tâm đắc nhất ?
Trong mixtape mới của mình, tôi nghĩ Watch Them Go thực sự là sáng tác tuyệt vời nhất với một gangsta style, gangsta beat, gangsta lyric… Bài hát này được tôi hoàn thành trong vỏn vẹn 3 giờ đồng hồ bao gồm cả beat và lyric đấy. Thực sự là rất dễ dàng để viết vì tôi có thể cảm beat một cách tuyệt vời.

 Download Mixtape Watch Them Go

• Mixtape “Watch Them Go” được tung ra gần đây và là một thông điệp từ HipHop đến mọi người, chúng có nghĩa là ?
Mỗi bài hát trong mixtape đều có một phong cách khác nhau. Điều này sẽ cho mọi người thấy tôi có thể thích nghi với mọi phong cách. “Watch Them Go” giới thiệu đến các Rapper Việt Nam khả năng của tôi, vì thế nếu ai đó muốn thực hiện một collaboration, tôi sẽ có đầy đủ thứ họ cần.
Còn ý nghĩa của “Watch Them Go” ư ? Điều đó là có những người nghĩ họ giỏi nhất, cho đến khi nhận ra ai đó giỏi hơn mình xuất hiện. Những cá nhân với cái tôi quá lớn nên cẩn thận !

• Bạn nghĩ gì về các Rapper Việt Nam ?
Tôi đã nghe rất nhiều Rapper Việt Nam với flow rất tốt. Tôi chỉ có thể tập trung vào điệu flow vì tôi không khá tiếng Việt cho lắm. Hiện giờ tôi đang cố gắng để tiếp xúc với nhiều rapper nhưng một vài trong số họ không trả lời vì họ vẫn chưa biết nhiều về tôi. Bạn thấy đấy, rất nhiều rất nhiều chỉ muốn hợp tác cùng những người nổi tiếng. Nhưng tôi nghĩ sớm thôi, khi họ biết đến tôi, họ sẽ nài nỉ tôi làm việc với họ chăng ? (cười lớn)

Ghét – Pain & Wowy

• Bạn biết đấy, HipHop có vẻ như không được công nhận rộng rãi ở Việt Nam. Bạn sẽ làm thế nào để phát triển sự nghiệp của mình ?
Người dân Việt Nam vẫn chưa biết nhiều về HipHop vì nó không được phổ biến rộng rãi trên các kênh truyền hình. Nhưng nếu cứ tiếp tục làm việc và cho họ thấy HipHop là như thế nào, họ sẽ yêu mến nó thôi. Mỗi lần khi tôi tổ chức một show HipHop, bạn biết đấy, mọi người thực sự phát cuồng vì điều này ! Thế hệ trẻ hiện tại lại biết khá nhiều về HipHop nên tôi nghĩ nó sẽ trở nên phổ biến hơn trong một vài năm tới.

• Các dự định cho tương lai thì sao ?
Vào thời điểm hiện tại, tôi đang làm việc cùng anh trai cho mixtape về dubstep và âm nhạc điện tử của anh ấy. Sau đó, tôi dự định sẽ làm một mixtape của riêng mình với một Rapper Việt Nam nào đó. Song song tôi cũng sẽ thực hiện 2 MV mới trong khoảng 6 tháng kế tiếp. Tôi nghĩ nếu chúng tôi thực hiện một mixtape bằng cả tiếng Anh và Việt, nó sẽ thành công.

• Có vẻ như bạn rất hợp với Sài Gòn, bạn cảm thấy thế nào về nơi đây ?
Tôi yêu Sài Gòn rất nhiều. Rất dễ dàng để kết bạn tại nơi đây, rất nhiều cơ hội để làm việc. Tôi cũng thích khí hậu nhiệt đới của Sài Gòn nữa. Các món ăn của Sài Gòn rất đa dạng. Món ưa thích của tôi là Cơm Tấm, Phở… Tôi cũng rất kết Mì Xào Bò, Mì Hoành Thánh, Bánh Mì Bò Kho nữa.
Cuối cùng, phụ nữ Việt Nam với Áo Dài & Nón Lá rất xinh đẹp và duyên dáng. Mọi người ở đây ai cũng dễ mến, tôi yêu Việt Nam !
 Sài Gòn luôn trong trái tim tôi !

“Tôi muốn gửi lời cám ơn rất nhiều đến ClothingFreakers về cuộc phỏng vấn này. Tôi chắc chắn với các bạn rằng đây là một tổ chức rất tuyệt vời. Các thành viên đều rất nhiệt tình và dễ mến. Tôi cũng muốn gửi lời cám ơn đến tất cả những ai đã đọc bài này hay những ai ủng hộ tôi cũng như underground HipHop. Mong rằng mọi người sẽ download mixtape của tôi, nó sẽ không tốn của bạn điều gì đâu. Hẹn gặp lại tất cả, cứ thoải mái trao đổi với tôi tại đây nhé.” 

 English Version :
• Hi homie, we’re Rap from Việt Nam. Welcome to our country.
Hey everyone, it’s nice to be on VietRAp magazine. Hope everyone has the chance to read this interview.

• Something about ya ?
I was born in Scotland the UK. When I was 4 years old, I moved to Spain where I found my big passion for rap. Unfortunately, I droped school in 9th grade (which I’m not proud of) so times were really difficult for me. I worked in many shiet jobs. When I was sixteen, I started to rap and write lyrics without recording for one year. Rapping in the streets or parks, smoking weed, drinking and hanging out everyday with homeboys used to be my hobby. But when I was around eighteen, I thought that it was time to do somethings more serious so me and my crew made many songs, beats… especially our own mixtape. Now I’ve been in Vietnam for two years and a half. Teaching from Monday to Friday in a college is my job. I just have done my first mixtape in English called “Watch Them Go” recently. Beside that, I have some collaborations with Vietnamese Rappers such as Wowy, VD & Emcee K.

• Seems that you dropped school when very young to begin serious rapping, did you get support from family ?
My mother didn’t support me, actually no one in my family because they thought I was a kid that I didn’t know what I wanted. After so many years, they know how important music is for me. So now my family shows interest in my music. My father is proud of me because I followed my dream and I’m successful. Now I work with my brother for his new mixtape. He is an electronic music producer and he asked me to rap in his mixtape.

• Why do you think HipHop/Rap will be your passion until death ?
In my life, I did many things such as skateboarding, producing, working as many things… and I droped all of them. But the only things I didn’t drope is rap. About rap, the same passion as the first day is still burning in my soul. Everytime I make a new song, I heard it like one million times. And I think : “Wow, this is dope”. I’ll be like many old school artists like Snoop Dog, Ice Cube, Dr.Dre, Mc Ren… because they’re old already but they still rap in an awesome way. They are hooked up to rap like a drug. I feel the same way.
Mc Ren

• Beside an Emcee, people say that you are a Producer too ?
I was the producer for my old band. I produced all the mixtapes, beats, recordings, mixings… But when we separated, I stopped producing and focused in writing.

• Can you introduce some of your dopest shiet ?
In my new mixtape, I think the track Watch Them Go for me is the dopest because of the gangsta style, gangsta beat, gangsta lyric… this song I made it in about three hours including the beat and the lyrics. It was easy to write because I could feel the beat so well.

• Mixtape “Watch Them Go” released recently and it’s a message from HipHop to everyone, what does it mean ?
Each track in the mixtape has a different style. I did this to show everyone that I can do any style. This mixtape introduces my skills to the Vietnamese Rappers, so that if anyone wants to make a collaboration with me, I’ll give them what they need.
Watch Them Go means that “people think they are the best, until someone better comes”. People with big egos should watch out. 

• Some talks about Vietnamese Rapper ?
I heard many Vietnamese Rappers with good flow. I only focus on the flow because I can’t understand Vietnamese much. Right now I’m trying to contact with many rappers but some of them don’t reply because they don’t know me yet. You see a lot of them want to work with only famous people. But I think soon, when they know me, they will beg me to collaborate with them ? (hahaha)

• You see, HipHop is not well-regconized in Việt Nam. How can you develop your career ?

People inViet Nam still don’t know much about HipHop because it’s not in the popular TV channels. But if you keep working and show people what is HipHop, they would love it. Every time I make a show and show people what is rap, they love it ! Now the young generation knows more about HipHop so in a few years, it’ll be more popular. 


Pain ft. Thanh Van – Put Out This Flame

• Any plans for future ?
At the moment, I’m working in my brother’s mixtape. I rap over dubstep and electronic music. After that, I plan to make a rap mixtape with a Vietnamese Rapper. Also, I want to make 2 MVs in the next six months. I think if we make a mixtape in Vietnamese and English it will be successful and dope!

• It’s seem that you get along very well with Sài Gòn, how do you feel bout’ this place ?
I love Sai Gon a lot. It’s easy to know people here, easy to make contact, a lot of opportunitie. I also like the hot weather of Sai Gon. The food here is very diverse. My favorite are Com Tam, Pho… I really like Mi Xao Bo, Mi Hoanh Thanh, Banh Mi Bo Kho…
At last, the women in Viet Nam with Ao Dai & Non La is very beautiful and charming. People are very kind. I really love Viet Nam.
Pain perfoms at Rhym’ fes 2012

“I really want to thank VietRap Magazines  for the interview. I really think it’s an awesome organization. The guys are very kind and enthusiastic. I also want to thank the people who read my interview and the people who support me and underground HipHop. I hope that everyone has the chance to download my mixtape which is free. See you soon and feel free to talk to me here.”






Chuyên mục:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét