Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

Chất riêng của Hiphop Dance…

Hiphop Dance nói chung là 1 thể loại nhảy Hiphop mang tính chất gần gũi với cộng đồng ,xã hội , bắt nguồn từ các chuỗi tổ hợp Dance được dàn dựng bởi các biên đạo chủ yếu được thể hiện , biểu diễn trên nền nhạc Hiphop (choreographed dance style) và dần được phát triển thành 1 bộ phận không thể thiếu trong văn hóa Hiphop nói chung. Hiphop Dance được hình thành và tổng hợp từ nhiều thể loại và cơ bản nhất là từ breaking, popping & locking – những thể loại bắt nguồn từ cộng đồng người Mỹ da đen và Mỹ Latin trong thập niên 70. 3 thể loại này đã giữ vững vị trí “tiên phong” cho Hiphop Dance suốt hơn 30 năm, trong đó không thể không nhắc đến các nhóm nhảy có ảnh hưởng nhất và tiêu biểu nhất cho 3 thể loại này chính là Rock Stedy Crew (breaking), The Lockers (locking) & Electric Boogaloos (popping).
1 thời gian sau đó, Hiphop Dance đã được phát triển thành 1 ” khái niệm” riêng, độc lập và mang phong cách riêng và từ đó đã hình thành thêm Newstyle (NY Style), L.A style và Jazz –funk. Những Styles này xuất phát từ các dancers thuộc hàng ngũ khá giỏi, đã tập nhiều về Old-School nhưng họ lại muốn nâng cao hơn 1 bậc, họ muốn phát triển và dàn dựng các điệu nhảy Hiphop thành 1 chuỗi động tác, 1 tổ hợp, 1 bài diễn có tổ chức do chính bản thân họ là người biên đạo. Cảm hứng để họ thực hiện Choreography của mình không chỉ từ những dòng Old-School, Funkstyles… 1 phần cũng xuất phát từ các điệu nhảy ngẫu hứng từ đường phố. Vì thế, ta có thể hiệu được vì sao Hiphop Dancedễ dàng được công chúng chấp nhận ở khắp nơi, từ trong Studio ra tới ngoài đường phố và kể cả trên những sân khấu lớn.
Còn nói về sự phát triển rộng khắp của Hiphop Dance (sau US), thì phải kể đến những nơi kế tiếp đó là Pháp, Nhật và Hàn Quốc… Nhưng đặc biệt, Pháp là “cái nôi” của thể loại Tecktonik – thể loại House Dance của Pháp được phát triển trên nền móng của Popping & Breaking, House và được thể hiện trên nền nhạc Electro, House & Dance. Ngoài ra, Pháp đồng thời là nước chủ nhà của cuộc thi Hiphop quốc tế Just Debout nhiều năm liền…………
Ngành “Công nghiệp” Hiphop Dance:
Nhiều biên đạo Hiphop của thế hệ sau này đã dần phát triển và “công nghiệp hóa” Hiphop Dance, nhằm mục đích ko những mang Hiphop Dance đến gần công chúng hơn, nhưng đồng thời lại nhằm “thương mại & thị trường hóa” nó. Điều này ta phải kể đến L.A style và Jazz funk…
L.A style & Jazz funk không phải là Streetdance mang đúng tính chất Underground như nhiều người vẫn nghĩ. Thật ra, nó là 1 dạng ” Studio Hiphop” dùng để biểu diễn, thường xuất hiện trên các show diễn lớn, hoặc trên videoclips của các rapper và ca sĩ R&B. Lấy 1 ví dụ điển hình mà mình từng thấy trong 1 bài phỏng vấn 1 biên đạo hiphop có tiếng của tạp chí Dance magazine, cho biết:
“ Khi bạn xem vài clips hoặc thậm chí là concerts của Britney Spears, bạn bảo nó là Hiphop… Nhưng thật sự ko phải, nó chưa từng được coi là hiphop thì đúng hơn, vì nó đã bị pha trộn, hòa tan bởi nhiều thể loại khác và nó được xây dựng chỉ nhằm mục đích hái ra tiền”. Về khía cạnh chuyên môn, L.A style có những đặc điểm như nó đòi hỏi dancer phải có khả năng cảm nhạc tốt, độ dẻo dai, điểm nhấn của động tác và cảm giác tách rời 1 cách độc lập và khéo léo những chuyển động của bộ phận cơ thể trong bài nhạc (còn gọi là isolations). Đó là cái độc đáo của L.A style.

Ngoài ra, có 1 thể loại khác đó là Jazz-funk, còn được gọi là Street jazz, đây là 1 thể loại “lai” giữa Hiphop Dance và Jazz Dance, và nghệ sĩ hay sử dụng style này cho những Videoclips và bài diễn của mình nhiều nhất là Beyonce . Và thể loại này pha tạp khá nhiều đặc điểm của các thể loại khác, 1 chút Hiphop Dance, 1 chút Jazz… thậm chí có khi pha cả Ballet vào nó. Sau khi thấy được những đặc điểm của L.A style và Jazz funk nói chung đều mang tính biểu diễn, thì bạn có thể hiểu tại sao tại Dance studio Millenium, Broadway… của US – studio nổi tiếng chuyên đào tạo Dancer và Choreographer cho ca sĩ và diễn viên và đa số các Dance Studio và Dance Entertainment khác …chỉ dạy chú trọng ở 2 thể loại này.

Bài viết tuy ngắn gọn nhưng đem đến 1 cái nhìn tổng quát nhất về quá trình hình thành và phát triển nên Hiphop Dance. Tất nhiên là bài viết chỉ dành để tham khảo thôi, các bạn nên tìm hiểu và “tận mục sở thị” thì mới thấy nó lôi cuốn và mê mẩn tới cỡ nào.

Chuyên mục:

1 nhận xét:

  1. thị trườg châu á!!!!hàn quốc vs Việt nam là chơi tốt môn naỳ=)))))))))))Big toe mun năm=))

    Trả lờiXóa